Pages

Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

Việt Nam : Phổ biến thông tin nhân quyền, nhiều người bị câu lưu

Mạng lưới blogger Việt Nam mlbvn (DR)
Trọng Thành
Sáng nay, 19/4/2014, tại Nha Trang, cả chục người bị công an câu lưu khi tham dự buổi cà phê Nhân Quyền lần 3 do Mạng Lưới Blogger Việt Nam tổ chức tại Nha Trang với chủ đề “Công ước chống Tra tấn và vấn nạn công dân chết trong đồn công an”. Theo tin giờ chót, phần đông những người bị bắt đã được trả tự do.

"Buổi thảo luận lần 3" của Mạng Lưới Blogger Việt Nam dự kiến diễn ra vào lúc 09h30 sáng nay tại quán cà phê Swing, 20 Trần Phú, phường Lộc Thọ, thành phố Nha Trang (nằm trong Khu trung tâm thương mại Nha Trang Center). Tuy nhiên, ngay từ sớm người quản lý quán thông báo không đón khách. Nhiều công an được huy động để ngăn chặn buổi « cà phê Nhân quyền».
Dự định tham gia buổi thảo luận của Mạng Lưới Blogger Blogger Việt Nam có gia đình anh Ngô Thanh Kiều, một người qua đời sau các tra tấn của công an Phú Yên năm 2012. Đầu tháng 3/2014, tòa án sơ thẩm tỉnh Phú Yên vừa xử vụ 5 công an, thủ phạm gây ra cái chết của anh Ngô Thanh Kiều. Vụ án đang được sự quan tâm đặc biệt trong công luận tại Việt Nam.
Theo thông tin từ một số trang mạng, khoảng 10 người bị giải về trụ sở công an phường Lộc Thọ, các blogger Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Mẹ Nấm Gấu), Phạm Văn Hải, Nguyễn Hồ Nhật Thành (Paulo Thành Nguyễn) và Trịnh Kim Tiến đã bị đánh đập.
Theo tin giờ chót từ bà Tuyết Mai, mẹ của chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, thì chị Quỳnh và một số người bị giữ sáng nay, như hai vợ chồng anh Nguyễn Hồ Nhật Thành, anh Phạm Văn Hải… vừa được thả, gia đình anh Ngô Thanh Kiều bị áp tải thẳng về Phú Yên. Bà Tuyết Mai cũng xác nhận chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh nói bị đánh vào đốt sống cổ tại trụ sở công an.

Nghe Bài Này
Anh Võ Trường Thiện : Họ đã dự trù trước rồi, tại vì mình thông báo trước một ngày. Họ đã chuẩn bị để ngăn cản. Hoàn toàn mình không có thể làm được bất cứ điều gì. Quỳnh đến đó bị họ ngăn cản. Quán cafe không cho nhận khách. Cả siêu thị thương mại « Nha Trang Center », không cho bất cứ người khách lạ nào vào trước 9 giờ. 
Công an vòng ngoài, vòng trong rất nhiều. Còn những người trong nhóm, như tôi, mà người ta đã biết rồi, thì bị họ theo dõi kề sát bên. Nếu mình làm cái gì đó là họ sẽ nhào vô hết. Vào lúc đó, Quỳnh với lại vợ chồng anh Hải, vợ chồng Kim Kim (tức Trịnh Kim Tiến) và người nhà anh Ngô Văn Kiều, thì bị bên công an tới đuổi đi… Quỳnh nói chuyện với họ, nhưng họ kiếm cớ gây sự, rồi sau bắt hết lên trên đồn. Lúc đó có xô xát, có huơ chân huơ tay, bị túm cổ đưa lên xe hết rồi.
Bà Tuyết Lan : Khi tôi nghe được báo, tôi đến ngay phường công an, thì tôi thấy con tôi bị họ cách ly, họ làm việc trên lầu. Tôi chỉ nghe tiếng hét thôi. Xong rồi, trước khi chuyển lên công an thành phố, thì con tôi xuống nói là, chính an ninh đánh con tôi, chặt vào đốt sống cổ con tôi. Như thế là quá tàn ác. Trong đó có cô Tiến nữa (Trịnh Kim Tiến). 
Anh công an hỏi tôi, tại sao tàn ác, thì tôi nói, đây là thân nhân của một người bị đánh chặt vào sống cổ, chỉ vì không đội mũ bảo hiểm (ông Trịnh Xuân Tùng, bố của Trịnh Kim Tiến qua đời đầu năm 2011, sau khi bị một sĩ quan công an đánh). Họ không biết thông tin đó, họ nói họ không công nhận. Tôi nói cứ tìm hiểu đi thì cậu sẽ biết. 
Sau đó, họ chuyển lên công an thành phố. Họ vừa thả (Nguyễn Ngọc Như Quỳnh) ra cách đây khoảng năm phút. Con tôi mới báo là họ vừa thả ra (….).

Không có nhận xét nào: