Pages

Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

Ý kiến luật sư về phiên tòa công an dùng nhục hình gây tử vong

Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ RFA

thanh-kieu-305.jpg
Gia đình của người bị hại Ngô Thanh Kiều tại phiên xử hôm 27/3/2014.
Courtesy PNO

Tình trạng người dân bị chết tại đồn công an xảy ra ra khá nhiều ở Việt Nam trong thời gian qua. Một vụ đang được tòa xét xử ở tỉnh Phú Yên là trường hợp tử vong của nạn nhân Ngô Thanh Kiều. Kết luận cho thấy người này chết do 5 công an dùng nhục hình gây nên.
Vụ xử án diễn ra từ hôm 26 tháng 3 và tòa đã chuyển sang phần nghị án. Dự kiến đến chiều ngày 3 tháng tư tòa mới tuyên án.

Bỏ lọt tội phạm?

Vào chiều ngày 1 tháng tư, luật sư Võ An Đôn, người bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại Ngô Thanh Kiều, có cuộc nói chuyện với biên tập viên Gia Minh về thông tin phiên tòa. Trước hết luật sư Võ An Đôn có ý kiến:

LS Võ An Đôn: Với tư cách luật sư bảo vệ cho người bị hại Ngô Thanh Kiều, tôi thấy vụ án này còn có những vấn đề: thứ nhất là bỏ lọt tội phạm. Trong vụ án này có ông Lê Đức Hoàn, phó trưởng Công an thành phố Tuy Hòa, thượng tá đương chức, trước đây ông chỉ đạo cho cấp dưới đến nhà bắt anh Kiều vào lúc 3 giờ sáng nhưng không có lệnh bắt, rồi dẫn giải anh ta về Công an Thành phố Tuy Hòa và dùng nhục hình đánh chết. Lẽ ra ông này phải bị khởi tố ba tội danh, nhưng chưa xử lý tội nào, ngoài ra còn cho rằng ông ta có công trạng nên miễn trách nhiệm hình sự. Tôi với tư cách là luật sư, tôi không đồng ý với điều đó.
Tuyên bị cáo Thành 5 tháng tù, còn các bị cáo còn lại là án treo, thì tôi thấy có vấn đề tức áp dụng pháp luật không đúng.
-LS Võ An Đôn
Gia Minh: Còn đề nghị tuyên án đối với 5 công an thì thế nào?
LS Võ An Đôn: Theo tôi Viện Kiểm sát đề nghị truy tố 5 bị cáo, trong đó có bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành thì dựa theo khoản 03, điều 298 Bộ luật Hình sự thì đề nghị tuyên bị cáo Thành 5 tháng tù, còn các bị cáo còn lại là án treo, thì tôi thấy có vấn đề tức áp dụng pháp luật không đúng. Thông thường đồng phạm trong cùng một vụ án có những đồng phạm về cùng một tội thì cùng truy tố một điều luật, một điều khoản, cụ thể trong vụ án này là cả 5 bị cáo cùng bị truy tố theo khoản 3 điều 298 Bộ Luật hình sự. Trong vụ này thì Nguyễn Thân Thành Thảo đánh trên đầu chịu mức án cao nhất, còn các bị cáo khác đánh ở những vùng khác nhau thì theo tính chất phải chịu hình phạt thấp hơn.
Gia Minh: Luật sư thấy anh Nguyễn Thân Thành Thảo có phản ứng thế nào khi phải nhận án cao nhất so với những đồng phạm khác?
LS Võ An Đôn: Vụ án được xét xử công khai, các phương tiện thông tin đại chúng được phép tham gia, người dân ai muốn vào thì vào. Việc đối với anh Nguyễn Thân Thảo Thành thì anh này kêu oan từ đầu, từ khi khởi tố cho đến khi xét xử vụ án. Cho đến nay anh ta vẫn cho rằng một mình anh ta không thể nào thực hiện việc đánh anh Kiều, và bốn bị cáo kia đổ lỗi cho anh ta mà anh không có đánh nên anh không nhận tội.
thanh-kieu-250.jpg
5 bị cáo là công an, đã tham gia trong vụ bắt giữ, đánh đập nạn nhân Ngô Thanh Kiều đến tử vong tại phiên xử hôm 27/3/2014. Courtesy PNO.
Gia Minh: Anh Thành này đã có ý kiến kháng án ra sao?
LS Võ An Đôn: Luật sư đồng nghiệp của tôi bào chữa cho anh Thành cho rằng nếu kết án anh Thành như vậy, anh sẽ kháng cáo kêu oan đến nơi đến chốn.
Gia Minh: Đối với phía bị hại, qua phiên tòa này hẳn nhiên họ vẫn không bằng lòng?
LS Võ An Đôn: Đối với gia đình bị hại thì họ không bằng lòng vì mức án treo là thấp quá. Lý do người chồng, người em, người con của người ta bị công an vô cớ đánh chết mà hưởng án treo thì không đồng ý. Gia đình bị hại cho biết sẽ kháng cáo đi đến cùng.
Với tư cách bảo vệ cho gia đình bị hại Ngô Thanh Kiều, tôi sẽ giúp cho gia đình họ từ A đến Z cho đến khi nào tìm ra công lý. Tôi không ngại ngần việc gì để giúp cho đến khi nào những người đánh anh Kiều phải ra trước pháp luật và bị trừng trị. Tôi sẽ giúp, không kể công.

Gây khó khăn cho luật sư

Gia Minh: Trong quá trình tiếp cận hồ sơ vụ việc này, so với những vụ việc khác có gì bất thường hay không?
LS Võ An Đôn: Tôi nhận được nhiều vụ nhưng vụ này tôi gặp nhiều khó khăn: từ trong gia đình anh chị em, bố mẹ, bạn bè đến dư luận đều nói đừng nên nhận. Khi nhận rồi tôi quyết định vì công lý, bảo vệ người dân. Khi tôi nhận các cơ quan tố tụng không cấp cho tôi giấy tờ gì hết. Khi đọc hồ sơ tôi đi hằng chục lần đến tòa án nhưng thẩm phán khi thì nói hôm nay thư ký giữ hồ sơ đi vắng, hôm khác cũng đi vắng nên gây khó khăn rất nhiều. Giấy tờ quyết định đưa vụ án ra xét xử cũng không nhận được. Đến thời điểm này tôi cũng không nhận được giấy tờ gì của các cơ quan tiến hành tố tụng gửi cho tôi.
Khi đọc hồ sơ tôi đi hằng chục lần đến tòa án nhưng thẩm phán khi thì nói hôm nay thư ký giữ hồ sơ đi vắng, hôm khác cũng đi vắng nên gây khó khăn rất nhiều.
-LS Võ An Đôn
Gia Minh: Không nhận được giấy tờ làm sao ông có thể dự tòa bào chữa?
LS Võ An Đôn: Cách đây khoảng hai ba tháng, tôi có đến tòa nhiều lần và thẩn phám có cho đọc và tôi đọc lướt qua thì có thể bào chữa cho bị hại. Trước  khi mở phiên tòa 3 ngày, thư ký tòa có gọi điện cho tôi đến dự tòa. Còn giấy tờ thì không thấy có tên tôi, cũng không gửi cho tôi giấy tờ gì.
Gia Minh: Lý do mà gia đình, người thân và những người quen biết khuyên luật sư không nên nhận bào chữa cho vụ án ông Ngô Thanh Kiều là gì?
LS Võ An Đôn: Người thân, bạn bè, anh em, bà con, cô bác, họ hàng, đồng nghiệp khuyên đừng nên nhận vụ này vì đụng đến công an, mà đụng đến công an thì rất nguy hiểm đến tính mạng.
Nhưng quyết tâm của tôi rất cao, vì tình trạng nghi can, bị can chết tại các nhà tạm giữ, tạm giam ở các huyện thị xảy ra rất thường xuyên và gây bức xúc trong dư luận. Thế nhưng khi hỏi đến thì các cơ quan chức năng nói là các nghi can chết do tự tử, chết bất thường. Còn người dân thì sợ công an, không dám đi nhờ luật sư nói chuyện. Khi bức xúc quá đến ‘quậy’ các cơ quan đó thì bị kết án ‘chống người thi hành công vụ’. Do vậy người dân vừa chết oan, vừa bị bỏ tù oan Vì thế tôi quyết định nhận vụ này. Khi nhận, tôi biết có điều gì đó xảy ra bất ngờ, tôi vẫn chấp nhận vì có thể giúp cho người dân có được công lý, cũng như cứu được nhiều người sau này.
Gia Minh: Tình trạng đáng quan ngại như vậy nhưng sắp đến đây, luật sư có quan ngại gì cho bản thân?
LS Võ An Đôn: Tôi nghĩ thời gian tới sẽ rất khó cho tôi, tôi sẽ gặp những điều không thể ngờ nhưng tôi sẵn sàng chấp nhận, vì đã làm luật sư bổn phận phải làm sáng tỏ công lý. Điều gì đến với mình thì phải chấp nhận vì mình đã quyết tâm làm sáng rõ công lý, công bằng xã hội thì nếu có chuyện gì đó mình phải chịu.
Gia Minh: Mong mỏi những ước nguyện của luật sư thành hiện thực và không có gì quá đáng xảy ra với luật sư. Xin cám ơn
.

Không có nhận xét nào: