Pages

Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

Công an Quận I gửi Giấy triệu tập tài xế Vinasun

VRNs (15.08.2014) – Sài Gòn – Hôm qua, ngay khi chuẩn bị gửi Đơn tố giác Công an Quận I phạm tội “bắt giữ người trái pháp luật, dùng nhục hình, bức cung”, anh Phạm Quốc Tiến, tài xế taxi Vinasun cùng lúc nhận được Giấy triệu tập (lần 1) của Cơ quan cảnh sát điều tra công an quận I. Như VRNs đã nhiều lần đề cập, công an Việt Nam thường xuyên tỏ ra thiếu hiểu biết hoặc cố tình vi phạm thủ tục tố tụng trong hầu hết mọi vụ việc.
140813-Giay trieu tap Pham Quoc Tien
Với sự hướng dẫn pháp lý của Văn phòng Công lý- Hoà bình DCCT Sài Gòn, anh Tiến đã gửi thư phúc đáp cho công an Quận I như sau:

THƯ PHÚC ĐÁP CÔNG AN QUẬN I-TP.HCM

Quận 3, ngày 14 tháng 08 năm 2014
Kính gửi: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận I-Tp. HCM
Tôi là: PHẠM QUỐC TIẾN, sinh năm 1971
CMND số: 022105175, cấp ngày: 14/10/2008 tại: TP.HCM
Địa chỉ cư trú: 16/9 Kỳ Đồng, P.9, Q.3, TP. HCM
Khoảng 10 giờ sáng nay, ngày 14/08/2014 tôi nhận được Giấy triệu tập (lần 1) số 48 của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận 1 đề ngày 13/08/2014 (sic!), yêu cầu tôi đúng 9 giờ 00 ngày 15/8/2014 có mặt tại 75 Yersin, P. Cầu Ông Lãnh, Q.1 với lý do “hỏi về việc có liên quan”. Tôi trình bày như sau:
1. Theo qui định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 và Thông tư số 01/2006/TT-BCA(C11) ngày 12 tháng 01 năm 2006 của Bộ Công An, chỉ “Điều tra viên được phân công điều tra vụ án hình sự” mới có quyền hạn “triệu tập và hỏi cung bị can; triệu tập và lấy lời khai của người làm chứng, người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án”. Điều này phần nào thể hiện rõ ở mặt sau Giấy triệu tập khi đề cập đến nghĩa vụ của các đối tượng được triệu tập này. Như vậy, chỉ sau khi khởi tố vụ án, phân công điều tra viên, những người tham gia tố tụng trong vụ án hình sự mới được điều tra viên triệu tập.
2. Thông tư số 01/2006/TT-BCA(C11) cũng qui định: nghiêm cấm lợi dụng việc sử dụng giấy triệu tập để giải quyết các việc không đúng mục đích, đối tượng, chức năng, thẩm quyền như lợi dụng việc ký, sử dụng giấy triệu tập gọi hỏi nhiều lần về các vấn đề không quan trọng, không liên quan đến vụ án hoặc hỏi đi hỏi lại về một vấn đề mà họ đã trình bày, v.v… làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các cơ quan, tổ chức, làm mất uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân. 
3. Vì những lẽ trên, tôi yêu cầu quí vị thông báo cho tôi biết bằng văn bản:
 - Tôi được triệu tập liên quan đến “vụ án” nào đã bị khởi tố?
 - Tôi là đối tượng nào trong các “người tham gia tố tụng” của vụ án ấy?
 - “hỏi về việc có liên quan” là việc gì? Việc ấy có liên quan gì đến tôi?
4. Tôi vừa bị công an Quận I lạm dụng chức vụ quyền hạn, bắt, giữ tôi trái pháp luật từ 22 giờ ngày 9/8 đến 20 giờ ngày 10/8/2014, đã dùng nhục hình, bức cung…đối với tôi, nên hiện nay sức khoẻ tôi rất yếu. Và tôi đang tiến hành thủ tục tố giác công an Quận I về việc vi phạm pháp luật này.

PHẠM QUỐC TIẾN

Không có nhận xét nào: