Pages

Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Cám ơn các bạn – những người bạn mới của tôi



Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (Danlambao) - Nhiều người ngạc nhiên khi thấy tôi sáng ở Hà Nội, tối ở Sài Gòn và hôm sau đã ở Nha Trang trong lần gần đây ở các buổi tiếp xúc gặp gỡ đại sứ các nước sau khi bị ngăn chặn quá gắt gao. Nhiều anh chị và bạn bè quan tâm lo lắng cho tôi luôn hỏi “Em ổn không?” sau đợt tôi phải liên tục “đi làm việc vì các bài viết trên Facebook”. Không khí này đã khác hẳn năm 2009, khoảng thời gian mà tôi cứ đi lên và đi về một mình cũng vì những bài viết trên blog Multiply cá nhân.

Tôi cám ơn mọi người, thật lòng trong quá khứ tôi đã nghĩ bản thân tôi sẽ chọn làm điều đúng đắn cho dù chỉ có một mình, và đến bây giờ thì tôi thấy mình đã sai khi nghĩ rằng mình cô đơn. 

Mọi người đã không để tôi cô đơn, bằng cách này hay cách khác, những khích lệ tinh thần, sự quan tâm động viên của các anh chị và các bạn đã khiến tôi thấy rằng, tôi đã và đang làm điều đúng.
Và tôi không hề cô đơn.

Và như tôi đã trình bày, quan điểm của tôi là công khai làm những chuyện đúng đắn nên tôi sẽ không chọn cách giấu diếm, lắt léo để đối phó với công an - những người thường dị ứng với sự công khai.

Em cám ơn các bà chị của em lâu lâu nhắn tin gọi điện chỉ để nói: “Không cần cho tao biết mày ở đâu. Chỉ cần nói em ổn, em không đói, không bị bệnh”.

Em cám ơn các ông anh của em, không nói nhiều, chỉ cần im lặng đưa em đến chỗ em muốn, chuẩn bị cho em một chỗ ngủ ấm áp ngon lành.

Cám ơn mấy đứa em của mình, không cần nói nhiều chỉ ngắn gọn: “Cần gì cứ gọi em”.

Tôi cám ơn những người bạn mới – đã ủng hộ quan điểm công khai của tôi một cách không ngại ngần. 

Bên cạnh đó tôi cũng xin lỗi vì những bất tiện do mối quan hệ với tôi mang đến cho mọi người.

Trong lần gặp ông Sigmar Gabriel - Phó thủ tướng nước Đức mới đây ông ấy có hỏi: “Liệu các anh chị thấy các thành phần xã hội khác, đặc biệt những người làm kinh tế, có ủng hộ các anh chị không?”, và tôi đã không ngại ngần khi trả lời "Tôi hạnh phúc vì có nhiều người ở nhiều giới khác nhau ủng hộ tôi"

Sự thật là như vậy.
Mỗi người chọn một cách ủng hộ phù hợp với khả năng và vị trí của mình, quan trọng hơn hết là mọi người nhận thức rằng họ đang ủng hộ một điều đúng đắn.

“Phải chăng người Việt Nam không quan tâm đến nhân quyền, dân chủ khi có điều kiện tiếp cận Internet như hiện nay?” – Một câu hỏi thú vị được các nhà ngoại giao Đức đặt ra. 

Và tôi cũng đã thẳng thắn với họ: “Mọi người biết hết, nhưng nỗi sợ hãi đã níu giữ họ lại. Người già có những mối lo lắng của người già, người trẻ lại sợ theo kiểu khác. Tôi không nghĩ rằng những người xung quanh tôi không có đủ kiến thức mà là vì sợ họ đã từ chối đón nhận và tiếp cận thông tin cũng như tìm hiểu về quyền của mình. Nỗi sợ hãi ấy đến từ sự trấn áp của công an. Và với kinh nghiệm cá nhân, tôi chọn cách bắt đầu từ những việc làm bình thường để xoá tan nỗi sợ. Đương nhiên khi anh chọn vị trí đi đầu, anh đã đặt mình vào thế đối đầu rủi ro, và cách chứng minh cho xã hội thấy việc đòi hỏi thay đổi ôn hoà và bị đàn áp là một trong những chứng minh cho thấy Việt Nam có tự do hay không”.

Bạn bè thân mến,

Một lần nữa tôi cám ơn mọi người đã luôn quan tâm và khích lệ tinh thần tôi bằng cách này hay cách khác.

Nói như một anh bạn tôi đã nói: “Con đường thay đổi còn gian nan, nhưng thôi mình cứ nói, cứ thể hiện thái độ bất tuân một cách công khai mạch lạc trước đi đã. Dù chưa biết đi đến đâu, nhưng để bản thân bớt hèn trước rồi mới mong thấy thay đổi thực sự được.”

Tôi cám ơn bạn tôi, đã chia sẻ suy nghĩ này như một cách ủng hộ tôi, và cũng nói lại để nhiều người khác biết:

Mục tiêu của những lần trấn áp, sách nhiễu, mời làm việc là chỉ để bạn sợ hãi mà chối bỏ chính kiến hoặc im lặng trước bất công. Nếu bạn không sợ nữa, người thất bại là họ - những người đang giăng bẫy với bạn. 

Họ doạ bạn để bạn sợ. Khi bạn vượt qua được nỗi sợ, thì vị trí sẽ dần cân bằng. Và ngược lại, họ sẽ là người cảm thấy sợ hãi khi đám đông can đảm thể hiện sự bất tuân và thái độ rõ ràng trước những sai phạm.

Chúng ta hoàn toàn có thể bắt đầu việc chế ngự, kiểm soát nỗi sợ hãi của mình từ những việc đơn giản nhất. 

Tôi tin là như vậy.

Một lần nữa chân thành cám ơn sự trân quý của mọi người.



Nguyễn Ngọc Như Quỳnh

Không có nhận xét nào: