Pages

Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

Nóng: Côn đồ hành hung ông Tổng lãnh sự Pháp tại thành phố Hồ Chí Minh

Phóng viên Dân Luận

Sáng ngày 5/11/2014, nhà báo độc lập Huỳnh Công Thuận thông báo việc vợ chồng anh Nguyễn Bắc Truyển, cùng chị Oanh (vợ thầy giáo Phạm Minh Hoàng) bị những người mặc thường phục bao vây và đe dọa. Chúng tôi đã liên lạc được với anh để nghe anh tường trình về sự việc này.
Dân Luận: Chào anh Nguyễn Bắc Truyển, chúng tôi nhận được tin anh và gia đình bị những người mặc thường phục đe dọa, anh có thể cho độc giả được biết sự việc xảy ra sáng nay như thế nào?
Nguyễn Bắc Truyển: Công an thường xuyên canh gác phòng trọ của tôi. Đây là nhà của mẹ anh Phạm Minh Hoàng đã cho tôi ở 4 tháng nay. Hàng ngày công an mật vụ đều ngồi ở căn nhà phía đối diện để theo dõi vợ chồng tôi. Chuyện này cũng khá bình thường vì ở Việt Nam những nhà vận động nhân quyền, dân chủ đều bị theo dõi như vậy. Có đều là họ theo là công việc của họ, còn công việc của mình vãn cứ làm bình thường thôi.
Nhưng sáng nay họ ngang ngược đến mức độ bày ra một bàn nhậu ở cửa ra vào phòng trọ của tôi. Tôi đi ra và nói với họ: "Đề nghị các anh ra nơi khác nhậu vì nơi đây là chỗ bước ra bước vô của gia đình." Phòng trọ tôi ở ngay chợ, phía trước có người bán quần áo, bán thịt nhưng họ vẫn cứ ngồi như vậy. Họ trả lời là: "Chúng tôi ngồi trên vỉa hè!" Vì đây là nhà của anh Hoàng, chị Oanh nên tôi không thể nói nhiều hơn mà mời chị Oanh đến để mời họ dọn đi. Ngay lập tức một người da trắng, bụng phệ đuổi chị Oanh đi với một thái độ hết sức xấc xược, vẫn với một luận điệu là họ đang ngồi trên lề đường.
nguyen_bac_truyen_3.jpg
Sau đó, người này kêu một người dân phòng đem con dao gọt trái cây qua và huơ trước mặt chị Oanh đe dọa. Thực sự những hành động như thế này không làm cho chị Oanh sợ, hoặc những người trong nhà sợ hãi. Thế là người này ngồi lì ra trước cửa và không đi đâu cả. Tôi gọi điện thoại báo cảnh sát khu vực đề nghị họ xuống làm việc nhưng họ bảo bận họp nên không xuống được. Thầy giáo Phạm Minh Hoàng báo tin cho ông Tổng lãnh sự Pháp tại Sài Gòn và tôi gọi điện cho Tổng lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn.
Khoảng 30 phút sau, ông Tổng lãnh sự Pháp tại TpHCM Emmanuel Ly Batallan xuống đến nơi. Ông lấy máy chụp hình những người đang ngồi trước phòng trọ của tôi, thì những người này bỏ chạy toán loạn. Thầy Hoàng sau đó dẫn ông Emmanuel Ly Batallan sang phía nhà đối diện, nơi thường canh gác tụi tôi để quan sát thì những người trong này cũng tránh đi nơi khác. Nhà mở cửa nên ông Tổng lãnh sự bước vào, thì những người mặc thường phục khóa trái cửa bên ngoài, và một vài ngườisiết cổ ông Tổng lãnh sự Pháp.
Thầy Phạm Minh Hoàng thấy thế liền la lên: "Đó là ông Tổng lãnh sự Pháp!" thì một người trong số đó (người này thường xuyên theo dõi tôi) bảo: "Tổng thống tao còn làm luôn huống hồ Tổng lãnh sự."
nh-bai-balade-en-france-tng-lanh-s-phap-ti-tphcm.jpg

Ông Tổng lãnh sự Pháp tại thành phố Hồ Chí Minh Emmanuel Ly Batallan
Những người này nhốt ông TLS trong vòng 10 phút rồi mở cửa cho ông qua phòng trọ của tôi. Ông TLS đã mời đại diện Sở ngoại vụ xuống để làm việc ngay tại đây. Một tiếng sau thì cảnh sát khu vực (CSKV) xuống hỏi qua loa rồi ra về. Qua việc này chúng ta có thể thấy những việc làm phía công an Việt Nam là "lưu manh". Một là công an thường phục giả dạng côn đồ, hai là sử dụng côn đồ để đánh đập những người đấu tranh. Bản thân tôi từ đầu năm đến nay bị hành hung 3 lần, ký giả Trương Minh Đức bị hành hung lần thứ tư trong năm.
Dân Luận: Anh có biết lý do tại sao sáng hôm nay họ lại có những hành động như thế đối với anh và gia đình thầy Phạm Minh Hoàng?
Nguyễn Bắc Truyển: Tôi không đoán được tại sao sáng nay họ lại có những hành động khiêu khích như vậy vì chúng tôi luôn giữ thái độ ôn hòa. Không biết là hôm nay có sự kiện gì xảy ra không mà nhà bác sĩ Nguyễn Đan Quế, chị Dương Thị Tân, thầy Thích Thiện Minh đều bị canh gác và khiêu khích trăng trợn. Đây là giai đoạn tôi cảm thấy công an Việt Nam đang có những hành động điên cuồng đối với những nhà đấu tranh. Biết đâu được đây cũng là những hành động nhắm vào các nhà đấu tranh để đẩy Việt Nam ra khỏi hiệp định TPP, trùng với mưu đồ của nhóm lợi ích thân Trung cộng. Các giả thiết nêu ra cũng nhờ các nhà đấu tranh khác nhận định giúp.
Dân Luận: Những hành động vừa qua của những người côn đồ đối với ký giả Trương Minh Đức và anh có làm cho anh chùn chân hay không?
Nguyễn Bắc Truyển: Tất cả việc họ làm gần đây thì họ cũng đã làm xuyên suốt 39 năm nay rồi. Đánh đập là chuyện bình thường lắm, trước đây là tử hình, tù chung thân như ông Nguyễn Hữu Cầu bị ba mươi mấy năm tù. Những hành động đó cũng có tác dụng làm cho một số người sợ sệt, nhưng khi những người đấu tranh đã vượt qua cái ngưỡng sợ sệt thì xem cái chết là chuyện bình thường. Chúng ta ngồi ở đây và ngày mai chúng ta ở tù, hay chúng ta không còn sống vì sự tra tấn hành hạ của nhà cầm quyền thì chúng ta phải chấp nhận. Chúng ta đang đi đến những bước cuối cùng để đòi nhân quyền và dân chủ ở Việt Nam, tôi nghĩ là sẽ không có ai chùn chân đâu.
Dân Luận: Cảm ơn anh đã trả lời phỏng vấn của chúng tôi ngày hôm nay.

1 nhận xét:

người già VN đau khổ nói...

Xét về tầm Quốc Gia-Quốc Tế thì không có loại đảng lãnh đạo nào ngu đến nổi như thế .Nhưng nếu đứng về lợi ích nhóm,nhóm bán nước cho Tàu thì họ đủ dã tâm sai một số "chó điên dại" làm như thế .Khỏi mơ gần Mỹ qua TPP nghe mấy đứa thân Tây Phương .Kế sách rất độc mà chỉ có cộng sản Tàu mới chỉ đạo được .