Pages

Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

Tín đồ Tin Lành tại Bình Dương tiếp tục bị sách nhiễu

An Nhiên, thông tín viên RFA

Hội Thánh Mennonite Mỹ Phước I, Đường D10, Ấp 6, Xã Thái Hòa, Bến Cát, Tỉnh Bình Dương (ảnh minh họa)

Hội Thánh Mennonite Mỹ Phước I, Đường D10, Ấp 6, Xã Thái Hòa, Bến Cát, Tỉnh Bình Dương (ảnh minh họa)
Blog Mennonite

Nghe Bài Này
Các tín đồ Tin Lành đang cư ngụ tại khu vực khu công nghiệp Mỹ Phước – Bình Dương liên tục bị sách nhiễu, đánh đập đe dọa, không được đi đến Hội Thánh Mennonite do mục sư Nguyễn Hồng Quang phụ trách.
Ngăn chặn không cho đến nhà thờ
Sự việc mới nhất diễn ra vào Chủ Nhật ngày 26 tháng 10 vừa qua, khi các tín đồ Tin Lành đang trên đường đi đến Hội Thánh Mennonite – khu phố 6, Thới Hoà, Bến Cát, Bình Dương do mục sư Nguyễn Hồng Quang phụ trách. Hai con đường đi vào nhà thờ thì bị các côn đồ - công an bao vây, ngăn chặn cấm không cho bất cứ ai vào dự Lễ, một chị công nhân đang làm việc tại công ty giầy thể thao Diamond - khu công nghiệp Bình Dương cho chúng tôi biết hội thánh Tin lành tại nơi đây thường bị ngăn chặn, cấm cản, và sự việc xảy ra hôm đó:
“Hai mẹ con tôi đi đến dự tại Hội Thánh, tụi giang hồ xăm mình đó, nó cản nó là dân giang hồ cầm cây, nó xô xát, hễ mình vô là nó đánh mình đó. Nó cản đường, cản hết hai đầu đường, đầu dưới đầu trên vô không được, ai mà đi lại thì nó đánh đó, nó cấm không cho đi không biết lý do gì hết, nó nói không cho đi là không được đi, nó cho biết vậy thôi,”
Chị Hồ Thị Đầm đang làm công nhân tại khu công nghiệp Bình Dương kể lại cuộc đối thoại ngắn với công an – an ninh khi Chị bị ngăn chặn, khóa tay không cho đi đến Hội Thánh:
“Lý do tôi đi hội thánh là đi thờ phượng Chúa thôi, họ nói là không được đi, ở đó có cái gì mà đi, tôi nói là mỗi người có tín ngưỡng riêng, ông ta nói là tôi về ngủ, giờ này mới có tám giờ mà, chúng tôi không có làm ồn, có quyền riêng tín ngưỡng riêng, đi nhóm họp lại với nhau, thờ phụng Chúa, rồi xong họ giữ lại không cho đi, tôi có người Chị Hạnh cũng đi ngăn chặn không cho vô, Chị ấy nói các anh không cho tôi vô tôi cũng vô, họ bắt chị lại rồi sau đó thả ra,”
Hai mẹ con tôi đi đến dự tại Hội Thánh, tụi giang hồ xăm mình đó, nó cản nó là dân giang hồ cầm cây, nó xô xát, hễ mình vô là nó đánh mình đó. Nó cản đường, cản hết hai đầu đường, đầu dưới đầu trên vô không được, ai mà đi lại thì nó đánh đó, nó cấm không cho đi không biết lý do gì hết, nó nói không cho đi là không được đi, nó cho biết vậy thôi
một chị công nhân
Mục sư Nguyễn Hồng Quang bức xúc cho biết, nơi khu vực Ông đang truyền giáo có cả trăm tín đồ, những người này đều là công nhân, họ đều tìm đến Chúa để có sự bình yên – hạnh phúc, nhưng đã bị công an hăm dọa – ngăn cản đủ thứ cách để họ không còn đến với Hội Thánh:
MS. Nguyễn Hồng Quang phong chức mục sư cho Thầy Y-Ya Son
MS. Nguyễn Hồng Quang phong chức mục sư cho Thầy Y-Ya Son
“ Ở đây có khoảng trăm công nhân họ bị đánh tan nát hết còn khoảng ba bốn chục người, ba bốn chục người này là can đảm trung tín, họ có đức tin trong lòng, họ sẵn sàng đến với Hội Thánh mà không sợ bách hại.Và ở đây họ tuyên bố là Ông Phạm Ngọc Việt, Phó giám đốc công an tỉnh Bình Dương, ông ấy người ở Bộ ở Nguyễn Văn Cừ Thành phố về đây, ông ta tuyên bố là: ở đây không có chuyện có Hội Thánh, Nhà Thờ, Giáo Hội Tin Lành, mà khi ông ta tuyên bố như vậy thì ổng phải xóa sổ điểm này.”
Mục sư tiếp tục nói về ngày Chủ Nhật vừa qua:
“Rất nhiều công nhân khoảng ba bốn chục công nhân bị chặn lại không cho vào dự, rồi riêng Anh Hải cũng là công nhân, họ nhắm vào Anh Hải là thư ký Hội Thánh, kiêm thủ quỹ cho nên họ chặn lại, chụp hình sau khi chụp hình họ nói người này cản trở, họ rất thủ đọan, rất gian ác ở chỗ đó, tất là mình nạn nhân thì họ cho là cái nguyên nhân cản xe.”
Đe dọa, hành hung bắt người vô cớ
Anh Hải là công nhân đang làm việc tại công ty giầy thể thao Diamond tại khu công nghiệp Bình Dương đã có trên mười lăm năm tin Chúa, cho chúng tôi biết cách đây hai ngày, anh đang làm việc thì bị công an mời đi lên, sau đó Anh có bị đánh trong đồn công an:
“ Lúc 6:30 chiều, tôi trong giờ làm việc thì có 2 người công an vô mời em đi để làm việc; thì đang trên đường đi đến điểm làm việc thì đi đến chỗ làm người ta đưa tôi vào phòng kín, điều tra thì chưa có điều tra gì hết là đánh tôi rồi, khi mà bước vô phòng thì người ta đóng cửa lại người ta đánh vô ngực một cái, tôi không biết nguyên nhân vì sao đánh hết, tôi cũng không hỏi. Sau người ta làm việc kiểm tra giấy tờ tùy thân, điện thoại này kia, tiền bạc sổ quỹ của Hội Thánh họ giữ hết, họ hỏi tôi nhóm hội thánh nào? Có phải Hội thánh của ông Quang không? Tôi mới hỏi Hội thánh ông Quang nào? Họ nói tôi giả bộ và họ đánh nữa.”
Sau người ta làm việc kiểm tra giấy tờ tùy thân, điện thoại này kia, tiền bạc sổ quỹ của Hội Thánh họ giữ hết, họ hỏi tôi nhóm hội thánh nào? Có phải Hội thánh của ông Quang không? Tôi mới hỏi Hội thánh ông Quang nào? Họ nói tôi giả bộ và họ đánh nữa
Anh Hải là công nhân
Anh Hải bức xúc nói lý do Anh bị công an mời làm việc là vì vào ngày Chủ Nhật tuần qua, Anh đi đến Hội Thánh để thờ phụng Chúa thì bị ngăn chặn lại:
“ Có hai đường vô để đến Hội thánh, bị chặn lại hết, khi tôi hỏi có chuyện gì không? Họ nói đang bắt cướp bên trong, cho nên tôi đứng bên lề đường để xem có chuyện gì? Nhưng không biết làm sao nó chụp hình lại hai vợ chồng em, chụp hình xong giờ mời tôi đi làm việc vì gây rối trật tự an ninh.”
Có nhiều tín đồ Tin Lành khắp cả nước cho biết trong thời gian gần đây họ đều bị công an – an ninh, và xã hội đen đe dọa, hành hung, giam giữ tùy tiện chỉ vì đức tin Tôn Giáo và họ cương quyết không sợ trước sự bạo quyền. Chị công nhân nói trên chia sẻ:
“Tôi thấy đi đến Hội thánh thì tốt cho bản thân của mình, và đối xử cha mẹ, anh em, người bên ngoài, tôi thấy nó tốt. Tôi muốn đến đó để được thờ phụng Chúa”
Anh Hải nói lên mong muốn của mình:
“Tôi mong muốn rằng Việt Nam trong tương lai cấp lãnh đạo, lãnh quyền sẽ công nhận được Chúa và biết được tình yêu thương của Chúa và sớm ăn năn quay về và cho chúng ta thờ phụng Chúa một cách vui vẻ và an lòng.”
Chính quyền Việt Nam luôn tuyên bố với quốc tế là nhà nước Việt Nam tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo của người dân. Điều này cũng được qui định trong hiến pháp; tuy nhiên Hà Nội vẫn nêu qui định là các tổ chức tôn giáo phải đăng ký và được chấp nhận cấp tư cách pháp nhân bởi nhà nước mới được hoạt động. Báo cáo viên nhân quyền Liên hiệp quốc vừa qua đến công tác tại Việt Nam và cho rằng những qui định nhằm ngăn cản quyền tự do tín ngưỡng của người dân là không phù hợp
.

Không có nhận xét nào: