Pages

Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

Băng rôn trên vòng hoa viếng tang lễ bị xé, tại sao?

Mặc Lâm, biên tập viên RFA, Bangkok

Những vòng hoa tang được mang đến trong lễ tang của thân mẫu anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh tại Hà Nội

Những vòng hoa tang được mang đến trong lễ tang của thân mẫu anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh tại Hà Nội, có một số bị công an gỡ bỏ băng rôn
RFA


Sáng hôm nay trong lễ tang của thân mẫu anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh tại Hà Nội có rất nhiêu người đến viếng trong đó nhiều nhất là dân chúng cũng như nhân sĩ trí thức và các nhóm hoạt động dân chủ nhân quyền. Các vòng hoa phúng điếu của cá nhân hay tập thể mà nhà nước chú ý đều bị ngăn cản và giật đi không cho mang vào nhà tang lễ.


Lễ tang thân mẫu của anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh là cụ bà Trần Thị Ái Hoát được tổ chức sáng hôm nay tại nhà tang lễ số 5 đường Trần Thánh Tông Hà Nội được rất đông đảo bạn bè thân hữu cũng như những người yêu mến anh đến để tỏ lòng thương tiếc cho người quá cố.
Cụ bà Trần Thị Ái Hoát là vợ ông Nguyễn Hữu Khiếu một công thần từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Lao động, đại sứ tại Liên Sô, cùng với người bác họ trong gia đình là cựu Thượng tướng Bộ trưởng công an Lê Minh Hương. Tuy nhiên do các hoạt động của Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh mà các cơ quan an ninh đã đặt đám tang của cụ Trần Thị Ái Việt vào diện cần cảnh giác.
Phân biệt kỳ thị trong tang  lễ
Theo vợ anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh thuật lại thì lễ tang được rất nhiều người đến viếng trong đó nhiều nhất là thường dân của Hà Nội, bà Lê Thị Minh Hà cho biết:
-Nhà này có hai đối tượng một đối tượng là quân đội vì ông anh cả là sĩ quan trong quân đội về hưu vì thế người đi viếng là người trong quân đội rất là đông. Thứ hai là bạn bè của tôi và anh ấy trước cùng học ở Học viện an ninh và bạn bè hồi học phổ thông. Có một đoàn rất là đông nhân sĩ trí thức có lẽ là đông lắm, đông nhất. Rất nhiều người mặc quần áo bình thường của người dân tuy tôi chưa biết cụ thể họ là ai đến viếng và đế tận đài hóa thân Hoàn Vũ để viếng nữa.
Trong khi lễ tang đang mở ra tiếp khách từ nhiều nơi đến chia buồn thì một việc bất ngờ xảy ra công an và an ninh trước cửa nhà viếng tang đã ngăn cản không cho đem những vòng hoa có mang tên những cá nhân hay nhóm, tổ chức xã hội dân sự. Các băng rôn đều bị xé, tịch thu và không cho đem vào viếng người quá cố. Bà Minh Hà kể lại:
Đầu tiên ngay trước cũa nhà tang lễ thì công an Hà Nội, an ninh chìm nổi rất là đông và giật băng tang treo trên vòng hoa ở ngay ngoài cửa
anh Lã Việt Dũng
-Tôi không biết cụ thể nó là cái gì không biết giai đoạn nào vì lúc ấy rất nhiều đòan đến viếng. Trong lúc tôi đang đứng bắt tay những người họ đến trước thì có xảy ra chuyện lộn xộn to tiếng nào đấy mà tôi cũng chưa định hình được đấy là ai và việc gì xảy ra. Sau này thì thấy mọi người bảo có khoảng 10 vòng hoa có tên những người gửi vòng hoa đến hoặc là tôi nghe thấy một số người bị gạt ra và tôi biết chuyện xảy ra lúc ấy trong văn phòng chỗ làm lễ tang.
Trong nhóm người có mặt và chứng kiến việc cấm cản ấy là anh Lã Việt Dũng, thuộc nhóm No U đã kể lại tường tận sự việc:
-Sáng nay bắt đầu lễ viếng vào lúc 7 giờ 30 tới 9 giờ 15 là xong. Trong khoảng thời gian đó thì rất nhiều hội nhóm cũng như những người tạm gọi là các nhà hoạt động đã đến đế viếng lễ tang thân mẫu của anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh. Đầu tiên ngay trước cũa nhà tang lễ thì công an Hà Nội, an ninh chìm nổi rất là đông và giật băng tang treo trên vòng hoa ở ngay ngoài cửa.
Họ chặn ngay từ ngoài cửa và họ yêu cầu tất cả những người bán hàng hoa ở đó không được viết những băng rôn của các hội nhóm. Sau đó có những vòng hoa của một số người họ đưa vào không có khẩu hiệu gì cả, họ đút túi băng rôn và ngay cả những vòng hoa như vậy thì công an vẫn không cho vào mà họ yêu cầu phải có băng rôn trên đấy.
Theo anh Lã Việt Dũng thì nhiều người đã đấu tranh với công an ngay tại bàn tiếp tân và cuối cùng thì công an nhượng bộ cho mang vòng hoa không có băng rôn vào phúng điếu. Anh Dũng cũng cho biết sau khi vào được bên trong thì nhiều người lấy băng rôn mang trong túi ra choàng lên vòng hoa và để viếng trước di ảnh của cụ thân mẫu anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh.
Nhân cợ hội trao đổi với bà Minh Hà chúng tôi hỏi thăm về tình hình anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh trong tù mà bà vừa được thăm anh sau 8 tháng từ ngày anh bị bắt, bà Hà kể:
Họ chặn ngay từ ngoài cửa và họ yêu cầu tất cả những người bán hàng hoa ở đó không được viết những băng rôn của các hội nhóm. Sau đó có những vòng hoa của một số người họ đưa vào không có khẩu hiệu gì cả, họ đút túi băng rôn và ngay cả những vòng hoa như vậy thì công an vẫn không cho vào
anh Lã Việt Dũng
-Hôm mùng 5 tháng 1 nghe tin bà mất và tôi có làm đơn về hai nội dung. Một nội dung là thăm gặp để thông báo tình hình và nội dung thứ hai đề nghị với họ cho anh ấy ra để chịu tang nhưng mà đến mùng 7 tháng 1 thì họ điện thoại để cho vào thăm anh Vinh. Tôi có đề nghị  cho thêm anh cả của anh Vinh vào để trao đổi về việc tang lễ nên làm thế nào, lúc ấy tôi thấy thái độ của anh Vinh rất bình tĩnh. Tôi cũng chờ cái văn bản trả lời cho tôi là đồng ý cho về chịu tang mẹ hay không nhưng cho tới bây giờ tôi vẫn chưa nhận được. Tôi chỉ nhận được thông báo cho vào thăm gặp khi trả lời đề nghị của tôi ngày 17 tháng 12 chứ không phải trả lời văn bản tôi gửi ngày mùng 5 tháng 1. Việc cho vào thăm anh ấy hoàn toàn bằng miệng chứ không có văn bản.
Khi được hỏi thái độ của những cán bộ trại giam đối xử ra sao, bà Minh Hà nói:
-Người tiếp tôi không phải là các cậu bình thường mà là cậu hình như quyền cục trưởng cùng với hai người phụ trách và nhân viên điều tra nữa. Cậu Dũng quyền Cục trưởng ấy có nói trường hợp này đặc biệt nên nhân tiện đi ngang qua có ghé và chia buốn với tôi luôn. Cậu ấy muốn tang lễ thế nào thì thông báo để anh em cùng đi viếng., Tôi bảo không cần phải đi đâu, cậu ấy bảo không, hai chuyện khác nhau chị ạ, một đằng thì đi viếng cụ một đằng là công việc. Cậu trưởng phòng thì cậu ấy nói rằng chưa có quy định nào cho về để chịu tang. Họ chỉ trả lời miệng qua lại ngắn như thế thôi chứ không có gì khác. Trước khi vào thì tôi đã được dặn chỉ nói hai nội dung như vậy thôi.
Cuối cùng bà Minh Hà cho biết bà hoàn toàn không có thông tin hay bất cứ yếu tố lạc quan nào trong tình trạng bản án của chồng bà, bà nói:
-Thât ra thì tôi không thể đoán được tình trạng sẽ như thế nào. Theo bản kết luận điều tra thì họ sẽ định đoạt câu chuyện này ta sao thì thật sự tôi không thể đoán được tôi chỉ biết cho đến sau 8 tháng tôi mới được gặp ảnh mà thôi và cũng chưa nói được gì cả vì chuyện lễ tang. Chỉ thấy ảnh nhắn là thuê cho ảnh nhiều luật sư.
Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh bị bắt do là người chủ xướng và điều hành trang blog Ba Sàm với cáo buộc vi phạm điều 258 của bộ luật hình sự.
Blog Ba Sàm, tự gọi là Cơ quan ngôn luận của Thông tấn xã Vỉa hè được thành lập từ ngày 9-9-2007 là một trang web điểm tin nổi tiếng, có tiếng nói trái ngược với tuyên truyền của báo chí chính thống trong nước.
Ngày 5 tháng 5 năm 2014 Bộ Công an đã ra lệnh bắt giữ ông tại Hà Nội cùng với một cộng sự khác là cô Nguyễn Thị Minh Thúy, người được xem là trực tiếp quản lý trang blog Ba Sàm từ năm 2012
.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Nhỏ nhặt ti tiện tiểu nhân đểu cáng ba que xỏ lá LÀ thằng Cs.Chống mắt mở cho to để Nhìn đi lũ CS đang tại chức tại quyền và lũ dư luận viên chuyện a dua nói xấu nhân quyền . NGHĨA TỬ LÀ NGHĨA TẪN .ĐẢ ĐẢO CS ÁC VỚI DÂN HÈN HẠ VỚI TÀU CỘNG.