Pages

Thứ Hai, 16 tháng 2, 2015

Nguyễn Đình Bổn - Muốn người dân dùng hàng nội hãy biết tự sửa mình!

Một biếm họa liên quan đến xìcăngđan chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát đang được nhiều trang facebook chia sẻ. Ảnh: internet
Một biếm họa liên quan đến xìcăngđan chất lượng sản phẩm của Tân Hiệp Phát đang được nhiều trang facebook chia sẻ. Ảnh: internet

Gia đình tôi luôn dùng hàng nội, lý do đầu tiên là tài chánh. Chỉ có những phương tiện không có hàng Việt tương đương như xe máy, TV, tủ lạnh… thì mới chọn hàng ngoại. Bản thân tôi ý thức điều này rất rõ, nhưng tôi đã từ chối ba thương hiệu hàng nội được chính chủ nhân chúng tôn xưng “hàng đầu thế giới” như sau:

- Đầu tiên là cà phê Trung Nguyên. Tôi nhớ khi xuất hiện cửa hàng bán cà phê TN và cà phê hạt tại chỗ đường rầy đường Nguyễn Kiệm, tôi là một trong những khách hàng đầu tiên đến mua. Nhưng nhiều năm sau,khi thương hiệu này lớn mạnh, chất lượng đã giảm đi, và khi đọc những dòng quảng cáo như đại bác nào là “Tập đoàn cà phê chuyên cho sáng tạo não” hay “Lãnh đạo cà phê thế giới”!!! tôi đâm sờ sợ, khi các loại cà phê hạt khác xuất hiện, tôi đổi gu uống và cảm thấy ngon hơn, hài lòng hơn rất nhiều, uống thanh thản, chả phải lo “sáng tạo não” (?) hay làm… lãnh đạo thế giới!

- Thứ đến là nước giải khát Tân Hiệp Phát. Bởi gia đình tôi không uống nước có ga nên thỉnh thoảng có mua Trà xanh, Dr Thanh… uống ngày hè. Nhưng từ năm 2009, khi báo chí phát hiện THP gian dối, trong kho có đến 26 tấn nguyên liệu quá hạn sử dụng của Trung cộng thì tôi thôi, không uống loại này nữa! (chớ không phải do vụ ruồi, gián… mới đây).

- Thứ 3 là Bkav. Tôi từng sử dụng phầm mềm diệt virus của cty này dù có nhiều lời cảnh báo. Mua đĩa có bản quyền liên tục cho 3 máy tính trong 3 năm liền với giá không hề thấp. Rồi một lần tôi được một người em tặng một đĩa chống virus của nước ngoài. Khi tôi gỡ cài đặt Bkav thì không được. Một người trình độ vi tính chỉ biết cài đặt bình thường như tôi mà bị Bkav cưỡng ép cài một lần là nằm luôn trong ổ đĩa, chỉ có format, cài lại Windows mới xóa được thật cảm thấy bực mình! Hỏi số tiền mua bản quyền phần mềm được tặng, tôi biết nó rẻ hơn Bkav, nên năm sau tôi xài “hàng ngoại”!

Ở Việt Nam hiện nay có một câu rất khách sáo là “Dùng hàng nội là yêu nước”. Xin thưa quí ông bà hàng nội, không cần đao to búa lớn vậy đâu, điều đầu tiên muốn người dân dùng hàng nội là hãy biết tự sửa mình! Hàng phải có chất lượng tương đương, giá tương đương hoặc rẻ hơn, dùng chính nguyên liệu trong nước hoặc có hồ sơ nhập khẩu rõ ràng, chế độ hậu mãi tốt thì tôi tin số đông người Việt sẽ dùng. Vậy thôi!

Đó là về mặt chất lượng, còn về mặt cảm tính nữa. Tôi thường nhìn thấy trên truyền thông hình ảnh các vị Tổng giám đốc, Nhà sáng lập những tên tuổi thương hiệu lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc xuất hiện giản dị, nói những lời giản dị chân thành về một quyết tâm đưa sản phẩm của họ ra khỏi lãnh thổ quốc gia. Trong khi ấy các thương hiệu “lớn” của VN mà tôi vừa từ bỏ thì sao?

Đó là kiểu khoe khoang rằng dây chuyền sản xuất của cty mình “hiện đại nhất thế giới” nhưng khi người dân phát hiện sâu bọ trong sản phẩm thì to mồm cho rằng do thế lực thù địch tạo ra (?), hay nổ vang trời kiểu Google, Apple Inc.… còn phải học hỏi chúng tôi, điện thoại, nhà thông minh chúng tôi sản xuất đi trước những tập đoàn này từ bảy đến mười năm (!), hoặc dẫn nguyên một đoàn tùy tùng nịnh hót lên núi nhịn ăn mỗi đợt 49 ngày (?) rồi phát biểu một cách tào lao nhảm nhí về những chuyện huyền bí cao siêu đến… thánh cũng không hiểu nổi!

Không cần đâu xa, muốn người dân dùng hàng nội hóa hãy học ngay những bạn bè Châu á đã thành công vượt bậc của mình là Nhật Bản và sau đó là Hàn Quốc, thành công thật sự ra tầm thế giới rồi muốn nổ cũng không muộn và ít chướng tai người Việt!

Nguyễn Đình Bổn

(FB Nguyễn Đình Bổn)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

BÁC BỔN ƠI LÀ BÁC BỔN SAO BÁC SỐNG TRONG XÃ HỘI XẠO CÀ NGÀY MÀ BÁC QÚA NGÂY THƠ THẾ Ô BÀ TA NÓI RÕ RÀNG GẦN MỰC THÌ ĐEN GẦN ĐÈN THÌ SÁNG NGHEN BÁC CÓ RẢNH ĐẢO 1VÒNG CHỢ HÓA CHẤT KIM BIÊN CHỢ LỚN ĐI KG THIẾU LOẠI HÓA CHẤT TRUG CỘNG BÀY BÁN CÔG KHAI NHƯ :HÓA CHẤT CAPHÊ , SỮA ĐỂU , HÓA CHẤT TẨM GÀ VỊT HEO TRÂU BÒ QÚA ĐÁT.KG PHẢI QUÁN CÀPHÊ 40-50 NGÀN LY LÀ KG CÓ ĐÂU NHÉ NÓ CÒN ĐI ĐÂU TIÊN PHOG NỮA ĐẤY .HAY THẬM CHÍ CÁC MẠNG ĐIỆN THOẠI CỦA VIỆT NAM NGÀY NÀO NÓ CHẢ GỬI TIN NHẮN LỪA ĐẢO XUỐNG NGHE LỜI TĐÀI HẾT TIỀN TỨC KHẮC LIỀN KG GỌI CỦNG MẤT TIÊN MỘT XÃ HỘI DO ĐCS CAI TRỊ ĐỪNG CHỬI NÓ MẤT DẠY NÓ TRẢ LỜI LIỀN HỒI BÉ CÓ AI DẬY TAO ĐÂU MÀ MẤT .ĐẢ ĐẢO LŨ CS BÁN NƯỚC HẠI DÂN